java

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ blog ของนาย สิทธิพงษ์ นาคปลัด และ นาย ศธาวุฒิ จันทร์ทอง

วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

สถานที่ท่องเที่ยว






แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และศาสนสถาน
ได้แก่ พระราชวังไกลกังวล วัดเขาไกรลาส วัดเขาตะเกียบ ถ้ำพระยานคร หว้ากอ เขาช่องกระจก ด่านสิงขร อนุสาวรีย์วีรกรรม
แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและหัตถกรรม
ได้แก่ หมู่บ้านร่อนทอง
แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ
ได้แก่ วนอุทยานปราณบุรี วนอุทยานป่ากลางอ่าว หาดหัวหิน หาดบางสะพาน หาดปราณบุรี อ่าวประจวบ อ่าวมะนาว น้ำตกป่าละอู ถ้ำแก้ว เขาเต่า สวนสนประดิพัทธ์ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง อ่าวแม่รำพึง อ่าวบ่อทองหลาง ถ้ำไก่หล่น อุทยานแห่งชาติหาดวนกร เกาะทะลุ เกาะสังข์ เกาะสิงห์
จำแนกแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำแนกรายอำเภอ ได้ดังนี้
ในเขตอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์
lukmuang.gif (119976 bytes) หลักเมืองประจวบคีรีขันธ์ ตั้งอยู่บนถนนสละชีพ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ใกล้เชิงเขาช่องกระจก องค์หลักเมืองแกะสลักลวดลายปราณีตสวยงามวิจิตรบรรจง โดยส่วนยอดแกะเป็น 4 พักตร์ 4 เศียร เป็นที่สักการะของชาวเมือง และสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัด

วัดเขาถ้ำคั่นกระได
ตั้งอยู่เชิงเขาบริเวณอ่าวน้อย ก่อนถึงตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ เป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร ในบริเวณมีถ้ำขนาดเล็ก ประดิษฐานพระพุทธไสยาสต์ ในอดีต ถ้ำแห่งนี้เป็นสถานที่ซึ่งชาวเรือมักเข้ามาอาศัยหลบพายุฝน
prachuap5.jpg (69954 bytes) อ่าวประจวบคีรีขันธ์ เป็นที่ตั้งของตัวเมืองประจวบฯ มีความยาวประมาณ 8 กิโลเมตร โดยเริ่มจาก เขาตาม่องล่ายทางด้านทิศเหนือ เป็นวงโค้งไปจดเขาล้อมหมวกทางด้านทิศใต้ หน้าอ่าวมีเกาะรูปร่างแปลกตา อยู่หลายเกาะ ทำให้ทิวทัศน์ของอ่าวดูสวยงาม เป็นสถานที่พักผ่อนยามเย็นของชาวเมือง นักท่องเที่ยวมักมาชมพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าตรู่
ช่องกระจก.jpg (40359 bytes) เขาช่องกระจก เป็นภูเขาขนาดเล็ก อยู่ด้านหลังศาลากลางจังหวัด มีบันไดขึ้นไปจนถึงยอดเขา ซึ่งเป็นที่ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธบาทจำลอง ด้านทิศเหนือของภูเขามีช่องโปร่ง คล้ายกับกรอบของ กระจก จากยอดเขาสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองและอ่าวประจวบได้อย่างสวยงาม มีฝูงลิงที่ซุกซนน่ารักให้ดูเพลิดเพลินอีกด้วย
อ่าวมะนาว2.jpg (48751 bytes) อ่าวมะนาว อยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศใต้ 5 กิโลเมตรเป็นที่ตั้งของกองบิน 53 และเคยเป็นยุทธภูมิ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ระหว่างกองทัพไทยและกองทัพญี่ปุ่น บริเวณอ่าวมีทิวทัศน์ที่สวยงาม

เขาหินเทิน เดินทางจากตัวเมืองไปทางทิศใต้ตามถนนเพชรเกษม ถึงกม. ที่ 331 -332 แยกขวาไปอีก 8 กิโลเมตร ในบริเวณมีก้อนหินขนาดใหญ่หลายก้อน วางซ้อนเกยหรือพิงกันอยู่ตามธรรมชาติ ในลักษณะต่าง ๆ บังเกิดเป็นช่อง ซอก หลืบ และทางเดินแคบ ๆ นำไปสู่ลานกว้างหลายลานบนยอดเขา
ด่านสิงขร บริเวณที่แคบที่สุดของประเทศเป็นช่องทางที่ไทย - พม่า ใช้เป็นทางผ่านติดต่อไปมาหากันตั้งแต่โบราณ และเป็นช่วงที่แคบที่สุดของประเทศไทย ท้องที่ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองฯ โดยวัดระยะ จากชายทะเลอ่าวไทยถึงชายแดนพม่าประมาณ 12 กม. ด่านสิงขรตั้งอยู่ห่างจากถนนเพชรเกษมไปทาง ทิศตะวันตกประมาณ 18 กม. มีถนนลาดยางเข้าถึง
หว้ากอ.gif (112336 bytes) หว้ากอ จากตัวเมืองลงมาทางใต้ 12 กิโลเมตร จะมีทางแยกเข้าหว้ากอทางซ้ายมือ หว้ากอเป็นดินแดนสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ของวงการวิทยาศาสตร์ไทย ปัจจุบันกรมการศึกษานอกโรงเรียนได้รับงบประมาณให้สร้างอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เพื่อให้เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์ ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
top
ในเขตอำเภอหัวหิน
รูปวังไกลกังวล.gif (118813 bytes) พระราชวังไกลกังวล ตั้งอยู่ห่างจากหัวหินไปทางทิศเหนือ 3 กิโลเมตร บนถนนเพชรเกษม กม.ที่ 229 เป็นที่ประทับในการเสด็จฯแปรพระราชฐานในฤดูร้อนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 7 มีเนื้อที่ 300 ไร่เศษ ในบริเวณมีพระตำหนักหลายหลังมีชื่อคล้องจองกัน ได้แก่ พระตำหนักเปี่ยมสุข ปลุกเกษม เอิบเปรม เอมปรีดิ์ สร้างอยู่กลางอุทยานไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ โดยมีพื้นที่ด้านหนึ่งติดชายทะเล
หัวหิน 3.jpg (28356 bytes) ตัวเมืองหัวหิน อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 195 กิโลเมตร อยู่ก่อนถึงประจวบฯ 91 กิโลเมตร ในตัวเมืองมีตลาดโต้รุ่งหัวหิน อยู่บนถนนเดชานุชิต เป็นศูนย์รวมอาหารทะเลสด เป็นตลาดใหญ่ มีร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกพื้นเมือง รวมทั้งเสื้อผ้าสำเร็จรูป รวมทั้งสินค้าต่าง ๆ มากมาย

หาดหัวหิน1.jpg (38504 bytes) หาดหัวหิน เป็นที่ตากอากาศที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีของชาวไทยมาช้านาน ชายหาดที่สวยงาม ทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสจนมีสมญานามว่า ราชินีแห่งความร่มรื่น บรรยากาศสงบร่มรื่น อากาศบริสุทธิ์เย็นสบาย

เขาตะเกียบ.jpg (31115 bytes) เขาตะเกียบ เขาไกรลาศ
ห่างจากที่ว่าการอำเภอหัวหินไปทางใต้ 6 กิโลเมตร เป็นเขาที่ยื่นออกไปใน ทะเล มีโขดหินสวยงาม บนเขาเป็นที่ตั้งของวัดและพระบาทจำลอง อากาศบนเขาเย็นสดชื่น สามารถขึ้นไปชม ทิวทัศน์ ชายทะเล และเมืองหัวหินโดยรอบได้ การเดินทางสะดวก มีรถสองแถวโดยสาร มีร้านอาหารและของที่ระลึกคอยให้บริการ
หาดสวนสน3.jpg (23166 bytes) สวนสนประดิพัทธิ์ อยู่ห่างจากหัวหินไปทางทิศใต้ประมาณ 8 กิโลเมตร ตามถนนเพชรเกษม มีบริเวณติดกับชายหาดยาวเหยียดสวยงาม เงียบสงบ จนสามารถได้ยินเสียงลมพัดยอดสน มีบังกาโลและที่พักรับรองไว้บริการนักท่องเที่ยว
เขาเต่า.jpg (83146 bytes) เขาเต่า อยู่ห่างจากตัวอำเภอหัวหินประมาณ 13 กิโลเมตร บริเวณเขาเต่ามีหาดทรายที่สะอาดและสวยงาม คือ หาดทรายน้อย และยังมีเกาะขนาดเล็กอยู่ไม่ห่างจากชายฝั่งเท่าใดนัก บนเกาะมีเปลือกหอยชนิดต่าง ๆ ทับถมกันอยู่มากมาย
ป่าละอู.jpg (37059 bytes) น้ำตกป่าละอู อยู่ห่างจากอำเภอหัวหินไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 80 กิโลเมตร ในท้องที่ตำบล ห้วยสัตว์ใหญ่ ตัวน้ำตกอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีพื้นที่ถึง 273,125 ไร่ ประกอบด้วย น้ำตกละอูใหญ่ และละอูน้อย รวม 11 ชั้น ที่มีความสวยงาม มีน้ำตลอดปี บริเวณข้างเคียงยังเป็นป่าทึบ สามารถตั้งแคมป์พักแรมได้ การเดินทางสะดวก รถยนต์สามารถเข้าถึงได้
goldenplace.gif (115233 bytes) ร้านโกลเด้นท์เพลซ ร้านโกลเด้นท์เพลซ ตั้งอยู่อำเภอหัวหิน บริเวณหน้าวังไกลกังวล เป็นร้านโครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ และพืชผักปลอดสารพิษ และร้านขายสินค้าพื้นเมือง เช่น ผ้าโขมพัสตร์
top
ในเขตอำเภอปราณบุรี
เขื่อนปราณ.jpg (91499 bytes) เขื่อนปราณบุรี เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เป็นเขื่อนดินล้อมรอบ บรรยากาศดี เหมาะแก่การไปพักผ่อนชมวิว และตกปลา เป็นเขื่อนที่กักเก็บ บรรจุน้ำได้ 445 ล้านลูกบาศก์เมตร

วนอุทยานปากน้ำปราณ.jpg (18408 bytes)ปากน้ำปราณบุรี
เป็นที่อยู่ของชาวประมง อยู่แยกจากถนนเพชรเกษมตรงกิโลเมตรที่ 256 เข้าไปประมาณ 14 กิโลเมตร
มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือ วนอุทยานปราณบุรี top

ในเขตอำเภอกุยบุรี และกิ่งอำเภอสามร้อยยอด
สามร้อยยอด.gif (407740 bytes) อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ห่างจากหัวหินลงมาทางใต้ประมาณ 63 กิโลเมตร มีพื้นที่ 98 ตารางกิโลเมตร หรือ 61,300 ไร่ ลักษณะภูมิประเทศประกอบด้วย ภูเขาหินสลับซับซ้อน มีที่ราบน้ำท่วมถึงอยู่ริมชายฝั่งทะเล เป็นที่อยู่อาศัยของนกนานาชนิด นับเป็นอุทยานแห่งชาติประเภทชายฝั่งทะเลแห่งแรกของประเทศไทยและในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญดังนี้
เขาแดง1.gif (115517 bytes) จุดชมวิวเขาแดง ระยะทางจากที่ทำการอุทยานไปยังจุดชมวิวประมาณ 500 เมตร ใช้เวลา ประมาณ 30 นาที เวลาที่เหมาะแก่การชมวิว คือ ตอนเช้ามืดประมาณ 5.30. เนื่องจากสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและทัศนียภาพโดยรอบได้สวยงาม
คลองเขาแดง นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือจากหมู่บ้านเขาแดง ล่องไปตามลำคลองประมาณ 3 - 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางไป - กลับ ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง มีนกนานาชนิดให้ชมเวลาที่เหมาะแก่การ ล่องเรือ คือ ประมาณ 16.30 -17.00. เพราะอากาศร้อนและสามารถชมพระอาทิตย์ตกได้อย่างสวยงาม
หาดสามพระยา2.jpg (17718 bytes) หาดสามพระยา อยู่เหนือที่ทำการขึ้นไป 3.5 กิโลเมตร เป็นหาดทรายที่สวยงามมีต้นสนทะเลขึ้น อยู่ทั่วไป ชายหาดมีความยาว 1 กิโลเมตร มีสถานที่สำหรับกางเต็นท์พักแรม

ถ้ำไทร.gif (154296 bytes) ถ้ำไทร อยู่บนเขาใกล้กับหมู่บ้านคุ้งโตนด ทางไปหาดสามพระยา ปากถ้ำมีต้นไทรอยู่ต้นหนึ่ง ภายในถ้ำมีบันได 15 ขั้น ลงสู่ห้องโถงใหญ่ ผนังถ้ำมีหินงอกหินย้อยเป็นอ่างน้ำลดหลั่นลงมา เรียกว่า ห้องสระโบกธรณีถัดไปเป็นห้องม่านเจ็ดสี และห้องน้ำตกแห้งหรือหินข้าง ซึ่งเป็นห้องโปร่งโล่ง มีปล่องอยู่ด้านบน ทำให้แสงสาดส่องมากระทบผนังหินดูสวยงามมากมีหินงอกหินย้อยรูปร่าง ต่าง ๆ แต่ค่อนข้างมืด นักท่องเที่ยวสามารถขอเช่าตะเกียงสำหรับชมถ้ำได้ที่หมู่บ้านคุ้งโตนด
kaw.gif (29694 bytes) ถ้ำแก้ว อยู่ที่เขาหุบจันทร์ ก่อนถึงบ้านบางปู 3 กิโลเมตร จากเชิงเขาต้องเดินเท้าอีก 15 นาที ก็ถึงทางลงปากถ้ำเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ยาวลึก มีหินงอกหินย้อยระยิบระยับเป็นประกายคล้ายเพชรเมื่อต้องแสงไฟหินบางก้อนโปร่งใสเมื่อกระทบแสงไฟจะเรืองสว่างทั้งก้อน เป็นถ้ำที่สวยงาม ที่สุดของบรรดาถ้ำ หินปูนในภูมิภาคนี้
ถ้ำพระยานครและหาดแหลมศาลา ตั้งอยู่บริเวณเขาเทียน ห่างจากที่ทำการอุทยานไปทาง เหนือ 16 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยทางเรือ จากหมู่บ้านบางปูประมาณ 10 นาที จะถึงหาดทรายขาวสะอาด อันเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ บริเวณกว้างขวางเหมาะแก่การเล่นน้ำและตั้งแคมป์ หากไม่ลงเรืออาจเดินทางเท้าจากบ้านบางปูข้ามเนินเขาประมาณ 500 เมตร ก็จะถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานได้เช่นกัน จากที่ตั้งหน่วยอุทยานฯ เดินเท้าขึ้นเขาประมาณ 400 เมตร ก็ถึงถ้ำ โดยห้องโถงแรกมีหินงอก หินย้อยสวยงาม ห้องถัดไปเป็นห้องโถงใหญ่พื้นที่หลายไร่มีเนินตรงกลางอันเป็นที่ตั้งของพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ที่รัชกาลที่ 5 โปรดให้สร้างขึ้น เบื้องบนเป็นปล่องขนาดใหญ่กว้างประมาณ 20 เมตร ทำให้อากาศถูกถ่ายเท เย็นสดชื่นตลอดเวลา แสงสว่างสาดส่องลงมาพลับพลาดูสวยเด่นเป็นสง่างามยิ่งนำ พระที่นั่งแห่งนี้ถูกกำหนดให้เป็นตราสัญลักษณ์ ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เดินทาง 30 นาที และทางเท้าเดินข้ามเขาเทียน เป็นระยะทาง 480 เมตร top
ในเขตอำเภอทับสะแก
อุทยานแห่งชาติหาดวนกร อยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศใต้ประมาณ 22.. ท้องที่ตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จะถึงทางแยกซ้ายมือจะพบป้ายแสดงที่ตั้งอุทยาน ฯ เข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะถึงชายหาดที่มีหาดทรายขาวสะอาดสวยงาม เงียบสงบกว้างสุดสายตา น้ำทะเลใสสะอาด คลื่นแรงเหมาะแก่การเล่นน้ำตลอดแนวชายหาดมีทิวสน อันร่มรื่น มีบ้านรับรองและที่พักซึ่งเหมาะสำหรับการค้างคืนเป็นครอบครัวหรือเป็นครอบครัวหรือเป็นหมู่คณะได้เป็นอย่างดี
อุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง มีพื้นที่อยู่ในเขตอำเภอเมือง อำเภอทับสะแก และอำเภอบางสะพาน รวม 100,625 ไร่ ที่ทำการอุทยานฯ ตั้งอยู่บริเวณน้ำตกห้วยยางเป็นน้ำตกขนาดเล็กมีความสูง 7 ชั้น ลดหลั่นลงมา มีอ่างน้ำตกที่ไม่ลึกเหมาะแก่การเล่นน้ำ และพักผ่อน top
ในเขตอำเภอบางสะพาน
อ่าวแม่รำพึง อยู่ห่างจากตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ ประมาณ 86 กิโลเมตร และห่างจากถนน เพชรเกษมเข้าตัวเมืองบางสะพาน 17 กิโลเมตร ชายหาดค่อนข้างเงียบสงบ มีถนนเลียบชายหาด มีร้านอาหารทะเลและรีสอร์ทริมชายหาด
อ่าวบ่อทองหลาง ห่างจากอ่าวแม่รำพึง ตามถนนเลียบชายหาด ประมาณ 4 กิโลเมตร จะพบอ่าวเล็ก ๆ ที่โค้งเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวเกือบจรดกัน ภายในอ่าวน้ำทะเลใสและตื้น มีเกาะหินเล็ก ๆ ตั้งเรียงรายด้านหน้าอ่าว บังคลื่นลม ทำให้เหมาะแก่การเล่นน้ำทะเลทิวทัศน์สวยงามยิ่ง
เขาถ้ำม้าร้อง ตั้งอยู่หมู่ 1 ตำบลพงศ์ประศาสน์ ก่อนถึงที่ว่าการอำเภอบางสะพาน 2 กิโลเมตร จะมีทางแยกขวามือเป็นถนนลาดยาง 1 กิโลเมตร รถยนต์สามารถเข้าถึงปากถ้ำ ภายในถ้ำมีหลายคูหาซึ่งมีการพัฒนาติดตั้งหลอดไฟมีแสงต่าง ๆ กัน ประดับประดาทำให้บรรยากาศในถ้ำดูสวยงามน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ผนังถ้ำด้านหนึ่งมีพระพุทธรูปวางเรียงตลอดแนว สถานที่กว้างขวาง อากาศเย็นสบาย
ตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ตั้งอยู่บนเชิงเขาธงชัย ตำบลบ้านกรูด ซึ่งแยกจากถนนเพชรเกษมเข้าไปทางซ้ายประมาณ 16 กิโลเมตร จะพบตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์และพระพุทธกิตติสิริชัยลอยเด่นเป็นสง่า หันหน้าออกสู่ทะเล บริเวณรอบ ๆ มีสวนดอกไม้ประดับสวยงามและอีกยอดหนึ่งจะมีมหาธาตุเจดีย์ภักดีซึ่งสร้างขึ้นเพื่อฉลองพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 50 ปี
อุทยานป่ากลางอ่าว เป็นอุทยานป่าไม้เบญจพรรณ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งอยู่ใกล้ชุมชนอำเภอบางสะพานเพียง 2 กม. และอยู่ ติดชายทะเล มีป่าไม้ยางขนาดใหญ่ ให้ความร่มรื่น top

ในเขตอำเภอบางสะพานน้อย
เกาะทะลุ อยู่ในเขตอำเภอบางสะพานน้อย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 - 20 นาที จากบ้านปากคลอง รอบ ๆ เกาะทะลุอุดมไปด้วยปะการังสีสวย หาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใส ปลาทะเลชุม
หาดบางเบิด อยู่ตำบลทรายทอง หาดทรายกว้างสวยงาม น้ำทะเลใส top

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น